วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ตวงระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาเมือง



นำเสนอ พระอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



ตรวจวัดระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ริเริ่มตั้งขึ้นอยูที่ เลขแดน ๒๕๐ แถว ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ด้านรวิออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับกิริยาท่าทางช้างชั่งหลวงมีท่าเรือข้ามฝากถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้คืนชื่อว่า วัดโปร่งบางหว้าใหญ่ มีมาแม้ว่าครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้ยอมรับการแก้ไข และได้ยกขึ้นหมายถึงพระอารามหลวงในกาลเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยภิกษุบาทสมเด็จบรรพชิตพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพระพุทธรูประฆังใบหนึ่งมีเสียงอ่อนหวานมาก ซึ่งก็พอใจให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดโบราณ ๕ ใบด้วย
และวัดนี้ครอบครองพระอารามหลวงชั้นโท หมายความว่าวรมหาวิหารที่มีเรื่องสำคัญมากด้วย เนื่องจากเคยชินเป็นที่ทำการแห่งสมเด็จพระสังฆราชและสมเด็จสงฆ์ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มหาศาลองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และตุ๊ปรางค์ก็น่าแลเช่นกันขอรับ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามเสียงมากอีกระบิลหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวจากเคยเป็นที่ตีตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพุทธรูปไตรปิฎกและทรงมึงทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องมือสมเด็จพระอารามระฆังของท่านเป็นที่นิยมว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าแจ๊ดครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ทำเนียบ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น