วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

กราฟชีวัน เทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

ตราบถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยและปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีด้วยกันสองครั้ง เพราะว่าการกินเจจักตั้งต้นกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมกับเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จักเห็นธงสีเหละบืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร พร้อมทั้งที่ต่างๆ มากมายก่ายกองแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า ริเริ่มจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว โดยจักการกินเจนั้นจักมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมทั้งส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต ขณะกินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล อาจที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย กับยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เนื่องมาจากทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเระบือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจักไม่เก่งกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม ก็เพราะว่าการฆ่าเอาเลือกระฉ่อนดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ เพราะว่าไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เพียงแค่ให้อาหารผ่านลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ ด้วยกันกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย และน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  และ เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือว่าเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย พร้อมกับรวมทั้งใบยาสูบ พร้อมกับของมึนเมาต่าง ๆด้วย ก็เพราะว่าผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก พร้อมด้วยกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย ด้วยกันเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน ด้วยกันด้วยว่าคนที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
กับเพราะผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างหม้อจนสะอาด พร้อมด้วยแยกภาชนะเพื่อใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะว่าที่ไม่ ปล่อยวางให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง กับตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
และจนกระทั่งชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจักมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน โดยตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จักมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษหรือไม่ก็ข้อควรที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จะขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ กับยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน โดยแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จักดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จักเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน เพราะใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายโดยการโยน 2 ครั้ง ต่างว่า 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว ด้วยกันการกินเจจักเริ่มทำขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า ไม่ใช่หรืออ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จักแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง พร้อมด้วยอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย ใช่ไหม พระอิศวร พร้อมทั้ง กิวอ๋องไตเต ใช่ไหม ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จักมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ พร้อมด้วยตั้งเครื่องเซ่นและเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
กับหลังพิธีการกินเจ ใช่ไหมชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” พ้นไป 3 วัน จักถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว ไม่ก็จะเรียกว่า เช้ง พร้อมทั้งในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมกับ เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย พร้อมด้วยให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือเรียกว่าพิธี ปล่อยวางพระ หรือว่าการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย พร้อมกับภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานขึ้นต้นขึ้นตรงนี้เอง จนกระทั่งการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จักเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จักมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จักริเริ่มพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จักมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล ด้วยกัน นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 ด้วยกันวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม พร้อมด้วยให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน พร้อมด้วยเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
และในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง เหรอ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง หรือไม่ก็เอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย เหรอแทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
โดยที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง พร้อมด้วยม้าทรงจักเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมกับเพื่อให้เจ้าไปโปรดพร้อมทั้งมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปด้วยกันประทัด
เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน หรือว่าเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมด้วยในตอนกลางคืนจักมีแห่มังกร กับ สิงโต พร้อมด้วย ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจักมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย ไม่ใช่หรือพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง หรือเรียกว่า เจ้าจักเดินลอดกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต พร้อมด้วยก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็ศักยร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจักมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงราวๆ 12 เมตร พร้อมด้วยก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจักมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน และนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น